Sunday, July 9, 2017

Triệu chứng nhận biết và một số lưu ý khi bị viêm trực tràng


Viêm trực tràng là một bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người cao tuổi và có thỏi quen uống rượu bia hàng ngày. Vậy nhận biết bệnh như thế nào, khi bị viêm trực tràng cần chú ý những gì? Các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nhận biết viêm trực tràng

Tiêu chảy là triệu chứng đặc trưng của bệnh viêm trực tràng

Có thể nói triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh viêm trực tràng chính là tiêu chảy, người bệnh sẽ bị đi cầu nhiều lần trong ngày tùy theo từng mức độ của bệnh. Nếu bệnh nhẹ thì chỉ khoảng vài lần mỗi ngày nhưng bệnh nặng thì số lần đi cần trong ngày có khi tăng lên tới trên 10 lần.

Mỗi lần đi đại tiện, người bệnh sẽ thấy phân ra thường ở dạng lỏng đôi khi còn có lẫn cả máu, nhưng cũng có trường hợp có thể là phân mềm, nát kèm theo dịch nhày, một số trường hợp khác có khi trong phân còn lẫn cả mủ như kiết lỵ. Người bệnh thường sẽ bị tiêu chảy vào buổi sáng sớm khi thức dậy và sau khi ăn khiến cho cơ thể mệt mỏi, kiệt sức.

Một số triệu chứng bệnh viêm trực tràng thường gặpTiêu chảy ra triệu chứng điển hình của bệnh viêm trực tràng



Cảm giác đau chướng bụng

Đa phần người bệnh viêm trực tràng sẽ có cảm giác đau chướng vùng bụng dưới trước khi xuất hiện triệu chứng tiêu chảy. Sau mỗi lần đi đại tiện thì cảm giác này có giảm đi đôi chút. Đặc trưng của triệu chứng viêm trực tràng này chính là người bệnh thường xuyên có cảm giác chướng bụng, đau bụng theo chu kỳ, có thể đau ở hạ sườn bên trái hoặc bên trái thắt lưng và thường là đau bụng âm ỉ kéo dài.

Đại tiện ra máu là một biểu hiện của bệnh viêm trực tràng

Bên cạnh các triệu chứng như tiêu chảy, đau chứng bụng thì đi ngoài ra máu cũng là triệu chứng của bệnh viêm trực tràng mà người bệnh nên chú ý. Với những bệnh nhân mới phát bệnh thì khi đại tiện sẽ thấy có một ít dịch máu lẫn trong phân, lượng máu ra sẽ tăng dần theo thời gian và mức độ phát triển của bệnh

Trường hợp bệnh nặng thì không chỉ ra một chút máu mà người bệnh sẽ bị đại tiện ra máu tươi, máu có thể chảy thành từng giọt, thậm chí thành từng tia gây choáng váng do mất máu nhiều.

Một số triệu chứng bệnh viêm trực tràng thường gặpĐi ngoài ra máu cũng là triệu chứng của bệnh viêm trực tràng


Triệu chứng viêm trực tràng khác

Ngoài những triệu chứng ở trên, người bị viêm trực tràng có có một số biểu hiện khác như căng trướng vùng bụng trên, cảm giác chán ăn, nhiều khi còn bị buồn nôn, nôn, đầy hơi ợ chua,…khiến sức khỏe ngày càng suy yếu, ảnh hưởng đến sinh hoạt, tiến trình công việc và giảm sút chất lượng cuộc sống.

Một số lưu ý khi bị viêm trực tràng

Dù là điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật thì trong quá trình điều trị bệnh viêm trực tràng bệnh nhân cần phải chú ý:



Ø Cần phải điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày. Ăn nhiều chất xơ có trong rau củ quả rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chất xơ thường có trong rau bắp cải, cà rốt, súp lơ, xu hào,… Không ăn những gia vị cay, không ăn đồ nóng quá hoặc lạnh quá.
Ø Ăn nhiều đồ ăn nhuận tràng, tốt cho hệ tiêu hóa như: khoai lang, rau dền, canh mồng tơi, bí đỏ… Đây là những đồ ăn hỗ trợ điều trị bệnh viêm trực tràng hiệu quả hơn.
Ø Hàng ngày cần uống 2 -2.5 lít nước giúp giảm tình trạng táo bón có tác động rất tốt đến quá trình điều trị bệnh viêm trực tràng. Không nên uống đồ có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê,… và những đồ uống có ga.
Ø Nếu bạn bị táo bón cần phải tìm biện pháp ngăn chặn ngay. Nếu không tự điều trị được bạn có thể nhờ bác sĩ can thiệp. Không được để tình trạng táo bón diễn ra lâu sẽ làm trực tràng bị viêm nhiễm nặng hơn.
Ø Tập thể dục thể thao hàng ngày vào sáng sớm hoặc tối trước khi đi ngủ có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn. Đây là biện pháp hỗ trợ điều trị viêm nhiễm trực tràng rất tốt, bệnh nhân nên biết và tập luyện thường xuyên

Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 380 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội
Liên hê: 0961021115-0961021116
Email: dakhoa@phongkhamhungthinh.com

website: phongkhamhungthinh.com

No comments:

Post a Comment