Tuesday, June 20, 2017

Polyp đại trực tràng là bệnh như thế nào?

Polyp đại trực tràng là một bệnh lý khá phổ biến, diễn biến âm thầm không triệu chứng nên dễ bị bỏ qua. Bệnh có nguy cơ phát sinh ung thư nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm. Dưới đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về bệnh polyp đại trực tràng.

Polyp đại trực tràng là gì?

Polyp đại trực tràng là bệnh khá thường gặp. Tuy nhiên, những người hiểu biết thực sự về bệnh Polyp đại trực tràng thì không phải là nhiều. Vì thế cho nên tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh Polyp đại tràng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Hiểu biết đúng về bệnh dẽ giúp mọi người phòng tránh được nó.

Polyp đại trực tràng là một khối u ở thành ruột hoặc trực tràng. Khối u này có thể lành tính hoặc ác tính. Polyp có nhiều kích thước khác nhau, polyp càng lớn thì nguy cơ ung thư hoặc tiền ung thư càng cao.

Polyp có thể có hoặc không có cuống. Những polyp không có cuống có khả năng gây ung thư nhiều hơn những polyp có cuống. Polyp tuyến chủ yếu là tế bào tuyến lót bên trong ruột già, có nhiều khả năng sẽ phát triển thành ung thư (nghĩa là đang ở trạng thái tiền ung thư). Polyp tuyến răng cưa là một dạng tiến triển đặc biệt của polyp tuyến.



Triệu chứng polyp đại trực tràng

Triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân có polyp đại trực tràng thường không rõ ràng, cụ thể. Chúng phát triển một cách âm thầm và có nhiều bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một vài biểu hiện thường gặp

Đi ngoài phân có máu

Đi ngoài phân có máu là một trong những triệu chứng thường gặp nhất, là dấu hiệu điển hình để chuẩn đoán polyp đại trực tràng. Có thể máu tươi thành vệt hay loang ra trên phân, cũng có thể phân lẫn chất nhày máu màu nâu, đen hoặc nhờ nhờ.

Cũng có thể người bệnh sẽ có hiện tượng phân mềm hoặc nhão và có máu kèm theo. Chảy máu có thể ở nhiều mức độ khác nhau tùy theo thực trạng bệnh có thể chảy máu nặng gây mất máu.

Đại tiện phân lỏng

Đối với những polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, nhất là khi polyp to hoặc polyp bị loét có thể gây ra những triệu chứng ruột bị kích thích như: đi ngoài ngày nhiều lần, có khi xuất hiện đau quặn, mót rặn nên có thể chẩn đoán nhầm với hội chứng lỵ.

Đau bụng

Đây có thể cũng có thể coi là dấu hiệu thường gặp trong polyp đại trực tràng, có trường hợp polyp quá lớn gây ra triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc hoàn toàn, khi đó biểu hiện rất điển hình của cơn đau do tắc ruột: ngoài đau bụng còn kèm theo nôn và bí trung đại tiện.


Tuy vậy, cũng cần lưu ý là có nhiều trường hợp bệnh nhân hoàn toàn không thấy triệu chứng nhưng vẫn có thể có polyp ở đại trực tràng. Vì vậy mọi người cần phải hết sức chú ý những trường hợp bệnh nhân trước đây đã từng mắc polyp hoặc trong gia đình có người mắc polyp.



Điều trị và phòng ngừa polyp đại trực tràng

Hiện nay, phương pháp nội soi ống mềm đại trực tràng được ứng dụng rộng rãi, là biện pháp tốt để phát hiện sớm và loại bỏ các polyp, góp phần đáng kể làm giảm tỷ lệ ung thư hóa. Ở nước ta hầu hết các bệnh viện tuyến trung ương và một số bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được thủ thuật này. Trong trường hợp có nhiều polyp hoặc polyp gây biến chứng có thể được chỉ định phẫu thuật.

Để phòng ngừa polyp đại tràng hiệu quả thì không còn cách nào khác là bạn nên ăn nhiều hơn các loại rau, quả và ngũ cốc, giảm lượng chất béo trong khẩu phần; không hút thuốc và hạn chế uống rượu; tăng cường luyện tập thể lực, giữ cân nặng ở mức hợp lý.

Một số liệu pháp đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc polyp cũng như giảm tỷ lệ polyp tiến triển thành ung thư: liệu pháp hormon, thuốc aspirin, canxi, axít folic và vitamin B6; tuy nhiên khi sử dụng bất kỳ một liệu pháp nào thì bạn nên tìm tới bác sĩ để nhận được tư vấn cụ thể.


Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về bệnh polyp đại trực tràng. Nếu còn gì thắc mắc bệnh nhân có thể đến trực tiếp phòng khám theo địa chỉ 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội hay liên hệ hotline: 0961021115 hoặc 0961021116 để được tư vấn miễn phí.

No comments:

Post a Comment