Friday, August 11, 2017

Những điều cần biết về bệnh sa trực tràng ở trẻ nhỏ

Sa trực tràng là bệnh lý hậu môn – trực tràng mà biểu hiện của nó là có khối sa ra khỏi ống hậu môn. Bệnh gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy các mẹ cần biết gì về bệnh sa trực tràng ở trẻ nhỏ để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn bệnh sa trực tràng ở trẻ nhỏ qua bài viết dưới đây.

Các dạng sa trực tràng thường gặp ở trẻ

Sa trực tràng là bệnh phổ biến ở phụ nữ và trẻ em, nhưng thường gặp chủ yếu ở trẻ đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi và phụ nữ trên 50 tuổi. Với 3 dạng phổ biến như sau:

Sa lớp niêm mạc: Biểu hiện là các lớp niêm mạc (màng nhầy) của trưc tràng bị tổn thương và trồi ra ngoài hậu môn. Dạng này thường phố biến ở trẻ dưới 2 tuổi.

Lồng ruột (sa nội bộ): Là một phần của thành ruột hoặc trực tràng trượt sang phần khác, tạo thành một phần gấp khúc gây cản trở việc di chuyển thức ăn và phân, dẫn đến tắc nghẽn ruột. Lồng ruột chủ yếu gặp ở trẻ em.

Sa toàn bộ: Ở dạng này trực tràng sẽ lòi ra khỏi hậu môn khi người bệnh đại tiện. Bệnh chuyển biến nặng, trực tràng có thể lòi ra ngoài ngay cả khi người bệnh đứng hoặc đi bộ bình thường.





Nguyên nhân sa trực tràng là gì?

Mỗi dạng sa trực tràng khác nhau lại có những nguyên nhân đi kèm khác nhau. Tuy nhiên, thông thường sa trực trạng có những nguyên nhân phổ biển sau:                  

Trẻ bị xơ nang:

Xơ nang là bệnh liên quan đến hệ bài tiết của trẻ, bệnh thường di truyền từ cha mẹ sang con. Xơ nang ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan nội tạng của bé, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Vì thế, nếu trẻ bị sa trực tràng không rõ nguyên nhân thì có thể trẻ đang bị xơ nang.

Trẻ phẫu thuật hậu môn:

Với những trẻ phải tiến hành phẫu thuật hậu môn cũng dễ bị sa trực tràng. Nguyên nhân là sẹo sau phẫu thuật hậu môn gây cản trở cho việc co bóp của trực tràng, dẫn đến ruột bị chèn ép, co giúm lại.


Trẻ bị táo bón lâu ngày:

Với những trẻ bị táo bón lâu ngày, ruột bị ứ đọng phân, gây mất nước khiến cho việc đi đại tiện gặp khó khăn. Mỗi lần đi đại tiện trẻ phải dùng sức để rặn, thường xuyên phải rặn khi đi đại tiện sẽ tạo sức ép lên ruột già, khiến trực tràng có thể bị trượt khỏi vị trị, không bám được vào thành bụng sau nên bị lòi ra khỏi hậu môn.

Trẻ bị tiêu chảy và kiết lị kéo dài:

Tiêu chảy khiến trẻ phải đi vệ sinh nhiều lần, điều này cũng gây ảnh hưởng đến chức năng của trực tràng. Thông thường sa trực tràng thường xuất hiện sau khi bé điều trị bệnh tiêu chảy và kiết lị.

Ngoài ra, trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột, suy dinh dưỡng, bị di tật hoặc gặp các vấn đề khác về thể chất cũng dễ bị sa trực tràng.



Mẹ phải làm gì để phòng tránh sa trực tràng cho bé?

Theo các bác sĩ, sa trực tràng là bệnh lành tính, không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Tuy nhiên, nếu để lâu ngày không điều trị sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Vì thế, việc phòng tránh bệnh cho bé là điều mà các bậc phu huynh nên làm. Để phòng tránh sa trực tràng cho bé mẹ cần thực hiện những điều sau:

Tăng chất xơ trong khẩu phần ăn của bé:

Thiếu chất xơ là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Nếu táo bón kéo dài sẽ dẫn đến sa trực tràng. Vì thế, mẹ cần tăng lượng chất xơ cho bữa ăn của bé mỗi ngày. Những thực phẩm giàu chất xơ tốt cho bé có thể kể đến như: các loại rau lá màu xanh đậm ( bông cải xanh, rau cải bó xôi,…); chuối tiêu, lê, ngũ cốc, ….

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý:

Trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, cơ thể thiếu sức đề kháng. Vì thế, trong khẩu phần ăn của bé mỗi ngày mẹ phải cân bằng được lượng đạm, đường, chất béo, các vitamin và khoáng chất cần thiết cho bé.

Cho trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa theo định kỳ:

Việc thường xuyên cho trẻ đi khám bác sĩ theo định kỳ sẽ giúp tầm soát sớm các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa của trẻ nhờ đó có thể phát hiện sớm sa trực tràng.

Để giúp bé phòng tránh rối loạn tiêu hóa mẹ có thể bổ sinh thêm men tiêu hóa giúp tăng lợi khuẩn đường ruột cho bé, giúp bé yêu có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: 380 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội
Liên hê: 0961021115-0961021116
Email: dakhoa@phongkhamhungthinh.com
website: phongkhamhungthinh.com

No comments:

Post a Comment